Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực

logo
EN

Ngành sữa Việt Nam: Cơ hội “bứt phá” từ nội lực
Ngày đăng: 10/10/2025 733 Lượt xem
    Doanh thu 8 tỷ USD/năm, tiêu thụ bình quân/năm trên đà tăng mạnh, một ngành  của Việt Nam thành mục tiêu 'nóng bỏng tay' trong mắt quỹ ngoại
    Ngành sữa Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

    Nhiều dư địa thúc đẩy phát triển sản xuất sữa tươi trong nước

    Theo số liệu của Bộ Công Thương, ngành sữa Việt Nam đã có nhiều bước tiến đáng kể trong hơn một thập kỷ qua. Doanh thu toàn ngành tăng từ khoảng 4,4 tỷ USD năm 2017 lên 5 tỷ USD vào năm 2022 và đạt hơn 5,03 tỷ USD năm 2023.

    Đáng chú ý, tổng đàn bò sữa của cả nước có sự tăng trưởng với tốc độ trung bình khoảng 4,6%/năm, từ 228.000 con năm 2014 lên khoảng 335.000 con vào năm 2024. Sản lượng sữa tươi nguyên liệu cũng ghi nhận mức tăng trưởng gần 8,4%/năm, từ 550.000 tấn (2014) lên trên 1,2 triệu tấn (2024), giúp Việt Nam tự chủ được khoảng 40% sữa tươi nguyên liệu trong nước.

    Trong khi đó, mỗi năm, chi phí nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa rất lớn, tính riêng năm 2024 là khoảng hơn 1 tỷ USD, trong đó chủ yếu là sữa bột. Theo số liệu thống kê, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam vẫn còn khá thấp so với nhiều quốc gia phát triển. Hiện tại, người Việt tiêu thụ trung bình khoảng 36 kg/người/năm, trong khi con số này ở Đan Mạch là 394 kg, Hoa Kỳ 228 kg, Pháp 251 kg… Từ số liệu trên, các chuyên gia cho rằng, dư địa tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập và nhận thức về dinh dưỡng đang ngày càng cải thiện.

    Bên cạnh đó, ngành sữa đã chứng kiến sự thay đổi đáng kể về cơ cấu sản phẩm, đặc biệt trong ngành sữa nước. Tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa bột hoàn nguyên giảm mạnh, từ 92% (năm 2008) xuống còn 48,6% (năm 2020) và tiếp tục giảm còn 32,3% vào năm 2023.

    Ngược lại, tỷ lệ sử dụng sữa tươi trong chế biến đã tăng từ 8% lên 67,7% trong cùng giai đoạn. Sự đảo chiều này này phản ánh xu hướng minh bạch và nâng cao chất lượng trong ngành, khi sữa tươi với lợi thế giữ được giá trị dinh dưỡng tự nhiên tốt hơn đang dần chiềm ưu thế.

    Tiêu thụ sữa tại Việt Nam vẫn thấp hơn nhiều nước trong khu vực

    Tiêu thụ sữa ở Việt Nam vẫn ở mức khá thấp
    Hình minh họa: tiêu thụ sữa

    Theo thống kê, mức tiêu thụ sữa bình quân đầu người tại Việt Nam hiện đạt khoảng 27 lít/người/năm và dự báo sẽ tăng trưởng 7-8% mỗi năm trong thời gian tới. Tuy nhiên, con số này vẫn khá khiêm tốn so với Thái Lan (35 lít), Singapore (45 lít), hay các quốc gia châu Âu (80-100 lít/người/năm).

    Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng của ngành sữa Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập và nhận thức về dinh dưỡng của người dân ngày càng cải thiện.

    Năm 2023, sản lượng sữa tươi của Việt Nam đạt khoảng 1,86 tỷ lít, sữa bột đạt 154,8 nghìn tấn. Tuy nhiên, nguồn sữa tươi từ đàn bò sữa trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 38-40% nhu cầu chế biến, phần còn lại phải nhập khẩu, chủ yếu dưới dạng sữa bột để hoàn nguyên.

    Theo TS. Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, việc phụ thuộc vào sữa bột nhập khẩu không chỉ ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng của sản phẩm, mà còn làm suy yếu chuỗi giá trị chăn nuôi bò sữa nội địa. “Hiện ngành sữa Việt Nam mới có 3,3 con bò/1.000 dân, thấp hơn nhiều so với Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc. Để phát triển bền vững, cần sớm có chính sách mạnh mẽ nhằm nâng tỷ lệ tự túc nguyên liệu sữa tươi lên 60% vào năm 2030”, ông Dương nhấn mạnh.

    Thứ trướng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài nhận định, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng với nhiều FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA…, ngành sữa Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn để mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội là những thách thức về cạnh tranh với các doanh nghiệp sữa nước ngoài ngay trên sân nhà. Vì vậy, “Chiến lược phát triển ngành sữa giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đóng vai trò then chốt, giúp định hướng doanh nghiệp nội địa xây dựng hướng đi sáng tạo, bền vững.

    Dự báo, quy mô thị trường sữa Việt Nam sẽ đạt khoảng 4,59 tỷ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 8,21%/năm trong giai đoạn 2025-2030. Đây là tín hiệu cho thấy tiềm năng phát triển ổn định và bền vững của ngành sữa trong tương lai, nếu tận dụng tốt các cơ hội từ thị trường và chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.

    Nút thắt lớn nhất: Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

    TS. Nguyễn Xuân Dương, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng, nhiều quy định về tiêu chuẩn chất lượng và quy chuẩn kỹ thuật đối với sữa và sản phẩm từ sữa không minh bạch, rõ ràng, thiếu đồng bộ và thống nhất giữa các bộ, ngành gây khó khăn cho người sản xuất và lựa chọn của người tiêu dùng.

    Bên cạnh đó, việc quản lý sữa và các sản phẩm từ sữa nhập khẩu còn nhiều bất cập, đang gây bất lợi cho sản xuất trong nước, nhất là đối với người chăn nuôi và các doanh nghiệp chế biến sản phẩm sữa từ nguồn nguyên liêu trong nước…

    Nhiều chuyên gia cũng cho răng, hiện nay cần phải làm rõ sữa tươi và sữa hoàn nguyên, bởi người tiêu dùng chưa hiểu rõ về hai loại sữa này và dễ nhầm lẫn. Trong khi đó, tại các nước phát triển, sản phẩm sữa nước hầu hết đều chế biến từ sữa tươi nguyên liệu; ở nhiều quốc gia khác đã có bước đi quyết liệt nhằm chuẩn hoá định nghĩa và chất lượng sữa. Đơn cử, Trung Quốc đã chính thức cấm sử dụng sữa bột hoàn nguyên trong sản xuất sữa tiệt trùng (Phụ lục sửa đổi số 1 của tiêu chuẩn GB 25190 – 2010, có hiệu lực từ 16/9/2025), nhằm thúc đẩy ngành sữa nội địa và bảo vệ người tiêu dùng.

    Theo TS. Nguyễn Xuân Dương phát triển nguồn sữa tươi nguyên liệu và sản phẩm sữa tươi sạch không chỉ là lựa chọn cho sức khỏe cộng đồng mà còn vì tầm vóc dân tộc và một nền nông nghiệp tự chủ. Với người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước, sữa tươi mang lại nguồn dinh dưỡng tự nhiên, tươi mới và chất lượng nhất. Các chương trình như “Sữa học đường” chỉ thực sự có ý nghĩa khi sử dụng sữa tươi đạt chuẩn, góp phần nâng cao thể chất và trí tuệ người Việt. Kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ hay Trung Quốc cho thấy: họ đều ưu tiên sữa tươi trong chương trình sữa học đường, với tỷ lệ tiêu thụ sữa tươi chiếm trên 90% tổng sản phẩm sữa hằng ngày, trong khi sữa bột chỉ khoảng 10%.

    Bên cạnh đó, cần đấy mạnh truyền thông để người tiêu dùng nhận diện rõ giá trị của sữa tươi sạch, đồng thời phát huy vai trò của các tổ chức nghề nghiệp như Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Gia súc lớn và Hội Kỹ thuật An toàn thực phẩm. Lựa chọn sữa tươi sạch không chỉ vì sức khỏe của mỗi người mà còn góp phần xây dựng ngành sữa và nền nông nghiệp Việt Nam phát triển bền vững.

    TS. Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện nghiên cứu Chiến lược, chính sách Công Thương cho biết, thực tiển này cho thấy tính cấp thiết của việc sửa đổi hệ thống quy chuẩn quốc gia, đặc biệt là việc định danh rõ ràng các sản phẩm sữa dạng lỏng theo đúng bản chất nguyên liệu. Đây không chỉ là giải pháp kỹ thuật, mà còn là bước then chốt nhằm thiết lập trật tự thị trường, nâng cao tính minh bạch về nguyên liệu đầu vào, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển bền vững ngành sữa Việt Nam.

    Kinh nghiệm thành công tử mô hình sữa tươi sạch

    Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết: “Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện để tự chủ sản xuất sữa tươi cho toàn dân”, với minh chứng từ thành công của TH True MILK đơn vị tiên phong trong “cuộc cách mạng sữa tươi sạch”.

    Năm 2008, khi thị trường Việt Nam chủ yếu tiêu thụ sữa hoàn nguyên (92%), TH đã bước vào ngành sữa với định hướng tập trung vào sữa tươi sạch, ứng dụng công nghệ cao. Sau gần 15 năm, TH sở hữu cụm trang trại bò sữa khép kín lớn nhất thế giới (70.000 con, sản lượng 351 triệu lít sữa/ năm), góp phần đảo chiều tỷ lệ sữa tươi trong ngành từ 8% lên hơn 60%.

    Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH cho biết, để phát triển bền vững ngành sữa, cần một lộ trình cụ thể, dựa trên kinh nghiệm thành công của các mô hình chăn nuôi tập trung, ứng dụng công nghệ cao. Mục tiêu đặt ra là nâng tỷ lệ tự chủ nguồn sữa tươi nguyên liệu từ 40% hiện nay lên 58% vào năm 2035 và tiếp tục tăng lên 74% trong những năm sau đó. Đồng thời, tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi sẽ đạt 90-93%, tiệm cận với các quốc gia phát triển.

    Để hiện thực hóa mục tiêu này, Tập đoàn TH đưa ra hai kịch bản phát triển đàn bò:

    • Kịch bản 1: Mô hình chăn nuôi tập trung, công nghệ cao. Nếu 100% đàn bò được nuôi theo mô hình này, với năng suất đạt 35 lít/con/ngày như hiện tại của TH, Việt Nam cần một đàn bò khoảng 700.000 – 1 triệu con vào năm 2035. Tốc độ tăng trưởng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cần duy trì ở mức 11%/năm.

    • Kịch bản 2: Mô hình chăn nuôi hỗn hợp (nông hộ kết hợp chăn nuôi tập trung). Do năng suất thấp hơn, để đạt cùng sản lượng sữa tươi, tổng đàn bò cần tăng gần gấp đôi, ước tính khoảng 1,2 triệu con.

    Đồng tình với đề xuất của Tập đoàn TH, TS. Nguyễn Xuân Dương nhấn mạnh: “Quy mô đàn bò sữa hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng và điều kiện tự nhiên của Việt Nam. So với Nhật Bản và Israel, Việt Nam có lợi thế về diện tích và điều kiện chăn nuôi. Chúng ta hoàn toàn có thể nâng đàn bò sữa lên gấp 4-5 lần so với hiện tại vào những năm 2030, tương đương 1,3 – 1,5 triệu con. Khi đó, sản lượng sữa tươi nguyên liệu có thể đạt từ 4,3 – 5 triệu tấn mỗi năm.

    Quỳnh Chi

    Chia sẻ:
    Tin liên quan
    Đông Nam bộ: Giá trứng gà tăng cao

    Đông Nam bộ: Giá trứng gà tăng cao

    Sau khi xuống thấp trong quý 2-2025, giá trứng gà tại các trại trứng quy mô nhỏ và vừa ở vùng Đông Nam bộ hiện tăng đáng kể.
    15/08/2025
    Vùng cao thay đổi cách làm, chú trọng phòng dịch đàn vật nuôi

    Vùng cao thay đổi cách làm, chú trọng phòng dịch đàn vật nuôi

    Trâu, bò vốn là tài sản quý báu với bà con người Mông, song đi cùng với đó là nỗi lo về dịch bệnh và kỹ thuật chăn nuôi còn nhiều hạn chế.
    06/11/2025
    Nhân rộng mô hình “Một sức khỏe” từ chuỗi thực phẩm chăn nuôi

    Nhân rộng mô hình “Một sức khỏe” từ chuỗi thực phẩm chăn nuôi

    Sau hơn ba năm triển khai tại Việt Nam, Dự án ASSET do Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế chủ trì đã giúp nhiều địa phương chuyển đổi tư duy quản lý an toàn thực phẩm, từ “kiểm tra – xử phạt” sang “đồng quản lý – hỗ trợ”.
    05/11/2025
    Đầu tư công nghệ chế biến sâu để nâng tầm trứng Việt

    Đầu tư công nghệ chế biến sâu để nâng tầm trứng Việt

    Ngoài trứng tươi, cần phát triển thêm các sản phẩm chế biến như trứng lỏng thanh trùng, trứng ăn liền, trứng muối, trứng bắc thảo… để đa dạng hóa và mở rộng thị trường.
    05/11/2025
    Khởi động dự án nguồn gen gà châu Á, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững

    Khởi động dự án nguồn gen gà châu Á, mở rộng chuỗi giá trị chăn nuôi bền vững

    Ngày 24/10/2025, tại Hà Nội, Viện Chăn nuôi (NIAS) và Viện Nghiên cứu Chăn nuôi Quốc tế (ILRI) tổ chức hội thảo khởi động Giai đoạn 2 Dự án Nguồn lợi gen gà châu Á (AsCGG). Giai đoạn mới kéo dài bốn năm, từ 2025 đến 2029, với mục tiêu mở rộng nguồn gen, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị gia cầm tại Việt Nam và một số quốc gia trong khu vực.
    05/11/2025
    Mở khóa tiềm năng chăn nuôi bền vững

    Mở khóa tiềm năng chăn nuôi bền vững

    Chăn nuôi là một mắt xích quan trọng trong hệ thống nông nghiệp thực phẩm toàn cầu. Lĩnh vực này cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu, sinh kế và thu nhập cho hàng triệu người trên thế giới. Tuy nhiên, ngành chăn nuôi đang phải đối mặt với một số thách thức phức tạp và vấp phải chỉ trích ở nhiều khía cạnh khác nhau, gồm suy thoái môi trường, mất đa dạng sinh học và tác động lên biến đổi khí hậu.
    14/10/2025
    Robot thông minh tiến vào ngành trứng

    Robot thông minh tiến vào ngành trứng

    Những cỗ máy trí tuệ nhân tạo đang thay con người kiểm tra tỷ lệ chết, giám sát môi trường trong hệ thống chuồng nuôi nhiều tầng, mở ra bước tiến mới về năng suất và phúc lợi vật nuôi.
    14/10/2025
    Việt Nam chi 1,26 tỉ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt trong 8 tháng đầu năm

    Việt Nam chi 1,26 tỉ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt trong 8 tháng đầu năm

    Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,26 tỉ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt. Trong đó, riêng thịt heo đông lạnh, nhập khẩu 102,1 ngàn tấn, với trị giá 274,78 triệu USD, tăng 66,7% về lượng và tăng 95,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
    09/10/2025
    Một số xu hướng trong chăn nuôi heo trên thế giới

    Một số xu hướng trong chăn nuôi heo trên thế giới

    Ngành chăn nuôi trên toàn thế giới đã và đang có nhiều biến động, được dự báo vẫn tiếp tục phát triển trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Riêng đối với chăn nuôi heo đang có những xu thế mới.
    30/09/2025
    Tìm hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi bò thịt Việt Nam

    Tìm hướng đi bền vững cho ngành chăn nuôi bò thịt Việt Nam

    Các chuyên gia, doanh nghiệp và nông hộ kiến nghị cần một chương trình quốc gia về phát triển ngành sữa bền vững để giữ vững nguồn nguyên liệu nội địa, hướng tới mục tiêu đến năm 2045 sản lượng sữa bình quân/người đạt trên 100 kg/năm.
    30/09/2025
    Đông Nam Bộ: Trứng gà tăng giá mạnh

    Đông Nam Bộ: Trứng gà tăng giá mạnh

    Sau khi xuống thấp trong quý 2-2025, giá trứng gà tại các trại trứng quy mô nhỏ và vừa ở vùng Đông Nam bộ hiện tăng đáng kể.
    25/09/2025
    Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi chim cút thương phẩm

    Hiệu quả kinh tế từ mô hình nuôi chim cút thương phẩm

    Với ưu điểm ít dịch bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc, mô hình nuôi chim cút thương phẩm của gia đình anh Nguyễn Xuân Chiến và chị Phạm Thị Nhãn (thôn Thạch Thượng 2, xã Cam Hồng, tỉnh Quảng Trị) đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.
    25/09/2025
    Zalo
    Hotline